Thursday, March 21, 2013

Nhật Bản: Fukushima tránh được một trục trặc gây mất điện cực kỳ nguy hiểm

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130319-nha-may-dien-hat-nhan-fukushima-tai-nhat-ban-thoat-khoi-mot-su-co-mat-dien-cuc-ky-ng

Nhật Bản: Fukushima tránh được một trục trặc gây mất điện cực kỳ nguy hiểm
Quang cảnh một góc khu nhà máy điện hạt nhân Fukushima, ngày 11/03/2013
Quang cảnh một góc khu nhà máy điện hạt nhân Fukushima, ngày 11/03/2013
REUTERS/Kyodo/Files

Mai Vân
Chiều nay, 19/03/2013, các kỹ sư tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima đã thành công trong việc tái lập nguồn điện cung cấp cho hệ thống làm nguội trong các bể nước chứa nhiên liệu. Nguồn điện đã đột ngột không vào được các hệ thống này từ 19 giờ hôm qua, giờ địa phương, vì một lý do mà chưa ai hiểu được.

Tepco, công ty điều hành nhà máy Fukushima, cho biết đã khắc phuc xong sự cố tại một hệ thống làm nguội, và sẽ sửa xong hai hệ thống còn lại trong ngày hôm nay.
Sự cố mất điện trên đây tại nhà máy Fukushima, nếu kéo dài, sẽ có hậu quả ghê gớm như phân tích sau đây của thông tín viên Frédéric Charles tại Tokyo :
“ Ưu tiên của Tepco là tái lập điện sử dụng trong việc làm nguội bể nước của lò phản ứng số 4. Bể này chứa đến 1.535 thanh nhiên liệu đã được sử dụng. Bể làm nguội được đặt ở một vị trí cao đến 30 mét. Tòa nhà che bể nước này đã bị phá hủy trong một vụ nổ khí hydro.
Các thanh nhiên liệu bị phơi bày ra không khí, nếu điện không được tái lập, sẽ gây ra phản ứng hạt nhân tỏa ra một khối lượng césium 137 cao hơn gấp 10 lần sự cố Tchernobyl.
Nhiệt độ của 4 bể làm nguội nhiên liệu bị mất điện đã tăng từ 25 lên 30 độ, nhưng vẫn còn dưới ngưỡng an toàn là 65 độ. Riêng đối với bể của lò phản ứng số 4, thì Tepco có 4 ngày để xử lý trước khi nhiệt độ chạm ngưỡng an toàn.
Vụ mất điện đã làm cho các thiết bi xử lý mảnh vụn nhiễm xạ ngừng hoạt động và đã tác động, trong một giai đoạn ngắn, đến trung tâm điều hành. Tuy nhiên, sự cố này, cho đến nay, không ảnh hưởng đến việc cho nước vào các lò phản ứng 1, 2 và 3, mà bộ phận tâm lò đã bị nóng chảy trong thảm họa xẩy ra ở nhà máy này ”.

No comments:

Post a Comment