Friday, July 12, 2013

Fukushima : Nghi ngờ nước nhiễm phóng xạ tràn ra biển

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130710-fukushima-nghi-ngo-nuoc-nhiem-phong-xa-tran-ra-bien

Fukushima : Nghi ngờ nước nhiễm phóng xạ tràn ra biển
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Ảnh chụp ngày 12/06/2013.
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Ảnh chụp ngày 12/06/2013.
Reuters

Thụy My
Cơ quan An toàn Nguyên tử Nhật Bản hôm nay 10/07/2013 cho biết đang lo ngại nước ngầm nhiễm độc của nhà máy điện hạt nhân bị tai nạn ở Fukushima có thể chảy ra biển. Trong một hội nghị được công khai trên internet, một thành viên của cơ quan này đã kết luận : « Có nhiều nghi ngại là nước nhiễm phóng xạ cao độ tích tụ trong đất có thể tràn ra biển ».


Shunichi Tanaka, giám đốc Cơ quan An toàn Nguyên tử Nhật Bản bày tỏ mong muốn làm sáng tỏ vấn đề này, và phải có những biện pháp thích đáng, đồng thời ước lượng được tác động đối với ngư nghiệp và đáy biển. Ông nhìn nhận là tình hình này còn có thể kéo dài.
Tập đoàn Tepco, cơ quan chủ quản nhà máy điện nguyên tử Fukushima hôm nay loan báo nồng độ chất phóng xạ césium tại một giếng nằm giữa các lò phản ứng và biển đã lại tăng lên. Hôm qua Tepco đã cho biết mức césium đã tăng lên 90 lần trong vòng ba ngày, nhưng nay tình hình đã trầm trọng hơn. Theo các mẫu được xét nghiệm hôm qua 9/7, nước ngầm tại một điểm nằm cách biển 25 mét có chứa 11.000 becquerel chất césium 134 trong một lít (cách đó một hôm là 9.000) và 22.000 becquerel césium 137 (trước đó là 18.000). 
Tepco tuyên bố hiện chưa thể kết luận là nước nhiễm phóng xạ có chảy ra biển hay không, và cũng chưa biết được nguyên nhân của hiện tượng mức phóng xạ tăng lên. Tuy vậy tập đoàn này hứa hẹn sẽ tăng cường kiểm tra và có biện pháp ngăn ngừa Thái Bình Dương bị nhiễm xạ. 
Hôm 5/7, Tepco cũng đã phát hiện tại cùng một địa điểm các chất phóng xạ khác ở mức cao ; chẳng hạn một lượng strontium 90 và các chất sản sinh tia bêta khác ở mức 900.000 becquerel/lít, cao gấp nhiều ngàn lần mức cho phép đối với nước biển.
Tập đoàn này lý giải là điểm lấy mẫu nằm tại nơi một đường ống bị một lượng lớn nước nhiễm xạ tràn ngập, một tháng sau khi tai nạn hạt nhân xảy ra. Tuy vậy điều này không giải thích được vì sao lượng césium bỗng nhiên tăng vọt. 
Nhà máy điện nguyên tử Fukushima Daiichi đã bị động đất và sóng thần tàn phá hôm 11/03/2011. Nhiên liệu tại 3 trong số 6 lò phản ứng ở đây đã bị tan chảy, vì thế có sự hiện diện của nhiều chất phóng xạ xung quanh khu vực.

No comments:

Post a Comment