Tuesday, January 1, 2013

Nhật Bản: Phát hiện nguy cơ hỏa hoạn tại hàng chục lò nguyên tử

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130101-nhat-ban-phat-hien-nguy-co-hoa-hoan-tai-hang-chuc-lo-nguyen-tu

Nhật Bản: Phát hiện nguy cơ hỏa hoạn tại hàng chục lò nguyên tử
    
Khu lò số 1 và 2 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Nhật Bản (Ảnh chụp ngày 29/12/2012)
Khu lò số 1 và 2 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Nhật Bản (Ảnh chụp ngày 29/12/2012)
REUTERS

Thụy My
Nhật báo Mainichi Shimbun, hôm nay 01/01/2013, khẳng định, Cơ quan quản lý về an toàn nguyên tử Nhật Bản đã phát hiện các khuyết điểm trong hệ thống chống hỏa hoạn của khoảng một chục lò phản ứng hạt nhân, có thể dẫn đến dời lại việc tái khởi động trong nhiều năm nữa.

 
 

Dẫn nguồn từ Cơ quan an toàn nguyên tử và bộ Công nghiệp Nhật Bản, tờ báo cho biết, các lò phản ứng được trang bị cáp dễ cháy hay các thiết bị với mật độ quá dày đặc, tạo thuận lợi cho hỏa hoạn lan tràn. Bộ Công nghiệp đang điều tra vấn đề này, và Cơ quan an toàn nguyên tử sẽ chất vấn các công ty điện lực quản lý các lò phản ứng trên.
Đối với một số lò, công tác cải tạo có thể khiến hoãn lại việc đưa vào khai thác trong nhiều năm. Và nếu các hoạt động này quá tốn kém, thì các lò này có thể không được tái khởi động và sẽ bị tháo dỡ.
Gần hai năm sau khi xảy ra tai nạn nhà máy điện nguyên tử Fukushima ở cách Tokyo 220 km về phía đông bắc, có 48/50 lò phản ứng hạt nhân ở Nhật Bản đã bị ngưng hoạt động, theo đòi hỏi của các biện pháp an toàn mới. Cơ quan an toàn nguyên tử sẽ phải công bố độ an toàn của các nhà máy điện hạt nhân, sau khi nghiên cứu các dữ liệu mới về nguy cơ động đất ở một số vùng liên quan.
Tân chính phủ bảo thủ Nhật, vốn ủng hộ điện nguyên tử hơn chính quyền trung tả trước đó, đã nhấn mạnh chỉ bật đèn xanh cho việc tái khởi động các lò phản ứng, khi nào Cơ quan an toàn nguyên tử công nhận là đảm bảo. Thủ tướng Shinzo Abe hôm qua còn nói rằng ông muốn cho xây dựng các lò phản ứng hạt nhân mới, hiện đại hơn nhà máy Fukushima Daiichi bị tai nạn.
Thảm họa nhà máy điện nguyên tử Fukushima ngày 11/03/2011 là tai nạn trầm trọng nhất kể từ sau vụ Tchernobyl năm 1986, làm cho 160.000 người phải di dời khỏi khu vực nhiễm xạ. Việc dỡ bỏ các lò phản ứng bị hư hại có thể kéo dài khoảng bốn chục năm.

No comments:

Post a Comment