Thursday, November 8, 2012

Nam Hàn kiểm tra toàn bộ các lò hạt nhân


http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121107-han-quoc-tien-hanh-kiem-tra-cac-lo-phan-ung-hat-nhan-sau-tai-tieng-hoi-lo

Hàn Quốc kiểm tra toàn bộ các lò hạt nhân
Tập đoàn năng lượng KHNP - Korea Hydro & Nuclear Power (Reuters)
Tập đoàn năng lượng KHNP - Korea Hydro & Nuclear Power (Reuters)

Mai Vân
Ủy ban An ninh và An toàn Hạt nhân Hàn Quốc vào hôm nay, 07/11/2012 đã loan báo việc sẽ cho kiểm tra toàn bộ 23 lò phản ứng hạt nhân trên toàn quốc. Quyết định này được đưa ra sau vụ tai tiếng hối lộ và giấy chứng nhận khả nghi đang gây lo ngại về tính an toàn các nhà máy điện hạt nhân Hàn Quốc.


Trả lời hãng tin AFP, bà Shim Eun- Jung, phát ngôn viên Ủy ban nói trên cho biết là tất cả 23 lò phản ứng đang hoạt động và 5 lò khác trong tiến trình xây dựng sẽ bị kiểm tra.
Các nhà cung cấp bị tình nghi trưng ra những giấy chứng nhận giả về tính phù hợp với các quy định an toàn cho các lò phản ứng của tập đoàn nhà nước Korea Hydro & Nuclear Power (KHNP).
Ủy ban cũng sẽ cho mở điều tra về các quan hệ khả nghi trong nội bộ tập đoàn KHNP mà một số lãnh đạo đã vừa xin từ chức, như Chủ tịch KHNP, Kim Kyun-Seop, phải ra điều trần trước Quốc hội vào hôm nay.
Các nhà máy điện hạt nhân Hàn Quốc đã bị hàng loạt sự cố trong thời gian gần đây. Riêng trong năm nay, hai lò phản ứng ở nhà máy Yeonggwang ở vùng Tây nam, vừa bị đóng vì linh kiện thiết bị không phù hợp.
Vào tháng 10 vừa qua, một lò phản ứng bị đóng cửa vì thiết bị kiểm tra hư, một lò khác tự ngưng hoạt đông vì máy bơm nước làm nguội bị hỏng. Vào tháng 7, một lò phản ứng khác 1000 megawatt cũng của nhà máy Yeonggwang đã tự ngưng hoạt động với cùng nguyên nhân.
Các nhà máy điện hạt nhân Hàn Quốc cung cấp khoảng 35% điện tiêu thụ tại nước này. Hôm thứ Hai, chính phủ Hàn Quốc cảnh báo có nguy cơ thiếu điện nghiêm trọng vào mùa Đông này do việc hai lò phản ứng tại nhà máy Yeonggwang phải ngưng hoạt động ít ra là cho đến tháng Giêng sắp tới.

No comments:

Post a Comment