Wednesday, January 13, 2016

Nguyễn Văn Tuấn: Chưa bao giờ VN ta bị Tàu lấn át như hiện nay

Chưa bao giờ VN ta bị Tàu lấn át như hiện nay

Chuyện hàng chục máy bay Tàu cộng xâm phạm vùng thông tin bay FIR do VN quản lí, và uy hiếp an toàn hàng không là chuyện hết sức nghiêm trọng. Vậy mà báo chí VN chỉ đưa tin qua loa, và chẳng có phát biểu gì từ giới quân sự! Thật không hiểu nổi.
Đọc bài này (1) còn biết thêm chi tiết quan trọng là chẳng những họ dùng máy bay xâm phạm FIR VN, chúng còn cho hàng loạt tàu cá và quân sự xâm phạm lãnh hải VN. Nhưng bài báo không cho biết phía VN làm gì, hay có cho hải quân ra xua đuổi chúng.
Phản ứng trước sự xâm phạm, phía VN rất khiêm tốn. Chỉ thấy tin cho biết Bộ ngoại giao "gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối". Chắc đại sứ quán chúng sẽ cười và cho cái công hàm vào rubbish bin. Tôi tự hỏi tại sao Bộ ngoại giao không triệu tập đại sứ của Tàu đến để phản đối? Phải triệu tập chúng đến nhà mình để mắng cho chúng một trận.
Đành rằng chúng ta chẳng muốn hành xử như Thổ Nhĩ Kì (bắn hạ phi cơ Nga) nhưng chúng ta không thể nhũn nhặn được. Đối với bọn này, càng nhũn nhặn thì chúng càng làm tới. Đối với chúng không thể dùng phép lịch sự xã giao được, vì chúng chẳng quan tâm đến phép tắc hay lịch sự. Tại sao không họp báo quốc tế tố cáo hành động nguy hiểm của Tàu ra công luận quốc tế?
Thay vì họp báo tố cáo chúng trước thế giới thì phía VN chỉ đưa một quan chức ngành hàng không ra giải thích! Nhìn cái hình ông quan chức chỉ tay "nói với" cái bản đồ và phong cách casual của ông, tôi chỉ chép miệng hỡi ôi. Thiệt tình!
Chưa bao giờ VN ta bị Tàu lấn át như hiện nay. Những máy bay và tàu chiến hiện đại và mắc tiền đã và đang làm gì. Bao nhiêu câu hỏi không có câu trả lời. Tôi sợ là những phản ứng "khiêm tốn" của VN đối với Tàu cộng là một cách bật đèn xanh cho chúng lấn lướt thêm trong tương lai. Một cựu tướng lãnh cảnh báo “Nếu không kiểm soát được vấn đề uy hiếp an ninh lãnh thổ, sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới vận mệnh dân tộc trong thời gian không xa" (2).
----

No comments:

Post a Comment