Tuesday, July 14, 2015

Đương nhiên là nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 tiếp tục gây ô nhiễm dài dài!

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/binh-thuan-gui-cong-van-hoa-toc-ve-nhiet-dien-vinh-tan-2/777408.html
Bình Thuận gửi công văn hỏa tốc về Nhiệt điện Vĩnh Tân 2

14/07/2015 16:49 GMT+7

TTO - Công an báo cáo Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 lại xả chất thải gây ô nhiễm môi trường vào ngày 10-7. Ngày 14-7, chủ tịch tỉnh ký công văn hỏa tốc gửi các nơi về việc giải quyết.

Khói bụi thải ra từ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 từng gây bức xúc cho người dân địa phương dẫn đến vụ chặn xe quốc lộ 1 vào các ngày 14 và 15-4 - Ảnh: CHÂU AN
Khói bụi thải ra từ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 từng gây bức xúc cho người dân địa phương dẫn đến vụ chặn xe quốc lộ 1 vào các ngày 14 và 15-4 - Ảnh: CHÂU AN
Ngày 14-7, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương đã ký công văn hỏa tốc gửi các cơ quan chức năng của tỉnh này và Tổng công ty phát điện 3 về việc giải quyết ô nhiễm môi trường Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong).
Theo đó, UBND tỉnh nhận báo cáo ngày 10-7 của Công an tỉnh về việc xả chất thải gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản báo cáo, kiến nghị Thủ tướng; đồng thời yêu cầu Tổng công ty phát điện 3 chỉ đạo Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 triển khai ngay các biện pháp khắc phục triệt để tình hình gây ô nhiễm môi trường do khói bụi thải ra tại khu vực nhà máy trong những ngày vừa qua (kể cả việc cho tạm dừng tổ máy số 2 để khắc phục).
UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên - môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan và UBND huyện Tuy Phong tiến hành kiểm tra, giám sát, đánh giá thường xuyên tính chất mức độ ô nhiễm trong quá trình vận hành của tổ máy số 2 để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.
Giao Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng (PA81, PC49, Công an huyện Tuy Phong) chủ động phối hợp cơ quan chức năng tăng cường công tác nắm tình hình, tham mưu đề xuất xử lý kịp thời đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.
UBND huyện Tuy Phong cập nhật kịp thời tình hình ô nhiễm môi trường và sự phản ứng của nhân dân, cũng như việc triển khai các giải pháp và kết quả khắc phục của nhà máy để báo cáo Ban thường vụ Huyện ủy có các giải pháp chỉ đạo, vận động nhân dân không để xảy ra tình hình mất trật tự như sự kiện ngày 14 và 15-4.
Như đã thông tin, vào các ngày 14 và 15-4 người dân đã đổ xuống đường chặn quốc lộ 1 do tình trạng ô nhiễm khói thải và bụi xỉ thải từ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 không được giải quyết dứt điểm, mặc dù người dân đã kiến nghị với nhiều cấp chính quyền qua nhiều lần.
Sau vụ việc trên những người quá khích đã bị bắt để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ. Lực lượng công an cũng thông báo đang tiến hành điều tra hành vi vi phạm quy định về bảo vệ môi trường của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2.
Bãi xỉ thải sau đó được phủ bạt che kín gọn gàng, bụi từ ống khói cũng giảm sau vụ người dân chặn quốc lộ 1. Tuy nhiên trong những ngày gần đây lực lượng chức năng lại tiếp tục phát hiện Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 xả ra khói bụi thải gây ô nhiễm.
Một cán bộ có chức trách của tỉnh Bình Thuận nhìn nhận việc tái gây ô nhiễm này nếu không được ngăn chặn sớm có thể sẽ gây bức xúc trong dân chúng, làm tái diễn vụ chặn xe trên quốc lộ 1 như đã xảy ra trong các ngày 14 và 15-4. Đó cũng là lý do tại sao UBND tỉnh Bình Thuận nhanh chóng có động thái như “lên ruột” bằng công văn hỏa tốc này, khi lực lượng chức năng báo cáo về tình trạng tái ô nhiễm tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2.
NGUYỄN NAM

No comments:

Post a Comment