Tuesday, July 8, 2014

Làm nhiệt điện tuyển công nhân TQ, điện hạt nhân thuê ai?

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/lam-nhiet-dien-tuyen-cong-nhan-tq-dien-hat-nhan-thue-ai-3045677/

Làm nhiệt điện tuyển công nhân TQ, điện hạt nhân thuê ai?

(Tin tức thời sự) - Thấy Trà Vinh tuyển 2.100 lao động Trung Quốc cho nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 mà lo cho nguồn nhân lực của nhà máy điện hạt nhân.
Nhà máy nhiệt điện cũng phải thuê công nhân TQ?
Công ty China Chengda Engineering vừa tuyển trên 2.100 người lao động Trung Quốc làm việc tại nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3, tỉnh Trà Vinh.
Trước thông tin này, bà Sơn Thị Ánh Hồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, quyết định này được ban hành ngày 2/7.
Trả lời trên báo Tuổi Trẻ, bà Hồng cho biết, đây là quyết định đã được thông qua nhiều cấp liên quan, có sự kiểm tra của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. "Quyết định này không dựa vào báo cáo một chiều từ phía công ty", bà Hồng khẳng định.
Giải thích thêm về vấn đề này, ông Dương Quang Ngọc (Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho rằng phía Công ty China Chengda Engineering có chuyển thông tin tuyển dụng lao động đến sở và các phòng lao động - thương binh và xã hội cấp huyện, thành phố cũng như các trung tâm giới thiệu việc làm. Toàn bộ vị trí tuyển dụng không phải lao động phổ thông mà là lao động kỹ thuật cao và chuyên gia.
Công nhân Trung Quốc tràn lan trên thị trường
Công nhân Trung Quốc tràn lan trên cả nước 
Theo ông Ngọc, sau khoảng hai tháng đăng tuyển, số lượng lao động trong nước có rất ít người nộp hồ sơ xét tuyển hoặc gửi hồ sơ nhưng không đến phỏng vấn xin việc làm. Do đó phía công ty xin các cấp lãnh đạo liên quan tuyển lao động người nước ngoài (quốc tịch Trung Quốc) để đảm bảo tiến độ thi công.
Theo bà Sơn Thị Ánh Hồng-Phó chủ tịch tỉnh Trà Vinh và ông Dương Quang Ngọc- Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Trà Vinh thì: Nhà máy nhiệt điện tuyển lao động kỹ thuật cao và chuyên gia nên số lượng thí sinh VN dự tuyển không có, nên mới phải tuyển lao động là người TQ (?)
Điều này có nghĩa là Nhà máy Nhiệt điện đã tuyển nhân công Việt Nam nhưng không tuyển được nên mới phải tuyển...lao động và chuyên gia Trung Quốc. Nói cách khác, nhân công Việt Nam hoàn toàn đảm nhiệm, đáp ứng được những vị trí lao động này. Theo luật Việt Nam hiện hành thì: Chỉ được phép tuyển lao động nước ngoài khi lao động Việt Nam không đáp ứng được công việc. Như vậy, việc tuyển 2100 lao động Trung Quốc tại Trà Vinh là có vấn đề!
Nằm mơ....Điện hạt nhân
Nhưng điều đáng lo ngại hơn đặt ra hiện nay là đối với công nhân các nhà máy nhiệt điện đơn thuần, yêu cầu về trình độ không cao và chúng ta đã có thừa kinh nghiệm qua vô số các nhà máy nhiệt điện trên cả nước mà đã phải tuyển lao động TQ. Vậy đối với công trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân sắp tới, đòi hỏi trình độ, tay nghề cao hơn rất nhiều thì sẽ lấy nguồn nhân lực ở đâu?
Lo ngại này, vẫn luôn là dấu hỏi lớn cho dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân, Bộ KH&CN cũng từng rất lo ngại, Việt Nam còn thiếu chuyên gia đầu ngành về công nghệ và an toàn hạt nhân. Để bảo đảm vận hành một nhà máy an toàn, một chương trình đào tạo nhân lực bài bản, lâu dài là hết sức cần thiết.
Hơn thế, GS Phạm Duy Hiển, nguyên Viện phó Viện Năng lượng nguyên tử quốc gia cho rằng: Điện hạt nhân là một công nghệ đa ngành và phức tạp, còn các trường ĐH vẫn thiên về đào tạo chuyên ngành hẹp. Đó chính là bất cập lớn nhất trong khâu đào tạo dẫn đến việc người lao động VN không đáp ứng được yêu cầu của nước ngoài.
Mặc dù, có một đề án Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử được triển khai từ năm 2010, với tổng kinh phí thực hiện là 3.000 tỷ đồng. Một đề án riêng nhằm đào tạo nguồn nhân lực cho các dự án Nhà máy Điện hạt nhân tại Ninh Thuận cũng đã được Chính phủ phê duyệt, nhưng tiền chưa được giải ngân.
Trong khi đó, các chuyên gia đều khẳng định, để có được nguồn nhân lực cho điện hạt nhân, việc đưa các chuyên gia ra nước ngoài học tập và tham gia các chương trình hợp tác đào tạo quốc tế là tất yếu.
Tuy nhiên, theo Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam Trần Chí Thành, việc này vướng phải một rào cản lớn: Đội ngũ chuyên gia còn yếu, thiếu kiến thức cơ bản về điện hạt nhân nên không đủ trình độ tiếp thu những vấn đề khó từ chuyên gia nước ngoài. Đó là bất cập lớn trong nguồn nhân lực điện hạt nhân hiện nay, khiến nhân lực trở thành yếu tố phải cân nhắc khi quyết định thời điểm xây dựng một nhà máy.
Gần đây nhất TS Trần Đại Phúc, chuyên gia về ĐHN bày tỏ đầy lo ngại và thất vọng về cách đào tạo nhân lực của Việt Nam cho nhà máy ĐHN. Ông cho rằng kiểu đào tạo ném tiền qua cửa sổ, cử cán bộ sang nước ngoài vài tuần có đọc mục lục cũng chưa hiểu hết, nói gì đến việc nắm được kiến thức căn bản về ĐHN?
Chính vì vậy giới chuyên môn cho rằng nếu Việt Nam chắc chắn làm điện hạt nhân là một bài toán, nhiệm vụ cực kỳ khó khăn, phức tạp. Nếu làm được phải có năng lực KHCN cao, nghiêm túc, còn nếu không thì ai muốn làm cũng không được. Với ĐHN không phải cứ có dự án là có tiền hay cứ có tiền là dự án vận hành.
Đặc biệt, hiện nay không chỉ có Trà Vinh, mà nhiều tỉnh thành khác cũng đang rơi vào tình trạng này. Báo cáo của Sở LĐ-TB&XH Bình Thuận ngày 31/3, cho biết tại công trường Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Vĩnh Tân 2 (xã Vĩnh Tân, H.Tuy Phong, Bình Thuận) còn 528 lao động người Trung Quốc. Trong số đó chỉ có 283 lao động có giấy phép, còn lại là lao động “chui”.
Tại Thanh Hóa, nhà thầu Viện Nghiên cứu và thiết kế ximăng Hợp Phì (Trung Quốc) đưa 163 lao động Trung Quốc sang làm việc có thời hạn từ nay đến tháng 12/2014 tại Nhà máy ximăng Công Thanh.
Khi dự án Formosa triển khai tại Khu kinh tế Vũng Áng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), nhiều doanh nghiệp, nhà thầu Trung Quốc đã trúng thầu và kéo theo hàng nghìn lao động “chân tay” đi theo.
Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng được tỉnh Hà Tĩnh ủy quyền cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài, trong đó có1.560 người được cấp giấy phép lao động, chủ yếu là người Trung Quốc. Nhiều người Trung Quốc sang VN bằng đường du lịch và sau đó ở lại làm thuê.
Nhìn rộng ra thì trong tất cả các lĩnh vực chúng ta đều sử dụng bàn tay của người TQ. Và giờ đến những công việc nhỏ nhặt, họ cũng chiếm số lượng lớn, trong khi hàng triệu lao động VN vẫn đang xếp hàng thất nghiệp.
Thái Linh (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment