Saturday, February 16, 2013

Nhà máy điện hạt nhân có an toàn với tai họa từ trên trời rơi xuống: thiên thạch?

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130216-mua-thien-thach-tai-nga-mot-tham-hoa-hat-nhan-duoc-tranh-trong-gang-tac-hom-1502201

Mưa thiên thạch : Nga tránh tai nạn hạt nhân trong gang tấc
Mưa thiên thạch chạm xuống mặt hồ đóng băng ở  Chelyabinsk 15/02/2013 (REUTERS)
Mưa thiên thạch chạm xuống mặt hồ đóng băng ở Chelyabinsk 15/02/2013 (REUTERS)

Trọng Nghĩa
Hôm qua, 15/02/2013, một trận mưa thiên thạch ập xuống thành phố Chelyabinsk tại vùng núi Ural của Nga vào lúc 9 giờ 20 sáng gây chấn động cả một khu vực rộng lớn. Danh sách người bị thương càng lúc càng dài thêm, lên đến gần 1000 người. Tuy nhiên khu vực vẫn còn may mắn vì một trung tâm hạt nhân lớn cách đó 70 cây số không hề hấn gì.


Cửa kính và đồ đạc đổ vỡ, mọi người hoảng loạn, người bị thương quá tải ở các bệnh viện, vì thế con số thống kê đã phải thay đổi liên tục. Lúc đầu, nhà chức trách cho biết số người bị thương là 50 người, nhưng sau đó lần lượt tăng lên thành 200 rồi 500, và con số mới nhất đã gần 1000 người, trong đó có 150 trẻ em.
Trong số các ca bị thương, đa phần bị xây sát nhẹ do các mảnh kính vỡ dưới mưa thiên thạch. Về thiệt hại vật chất, thống kê đến giờ phút này là : 3 000 tòa nhà bị hư hại trong đó có cả bệnh viện và trường học.
Tình hình hiện tại Chelyabinsk đã dịu đi, thậm chí người dân còn cho rằng đó là một đặc ân của thượng đế. Một cụ bà thở phào cho phóng viên RFI biết : «Tạ ơn trời đất, mưa thiên thạch đã không ập xuống một cơ sở hạt nhân ».
Sự thở phào này là có căn cứ, bởi vì cách Chelyabinsk chỉ có 70 cây số về hướng bắc, đó là khu hạt nhân Mayak, một nơi cực kỳ bí mật đã được dùng để chế tạo bom nguyên tử thời Liên Xô. Một thành viên của tổ chức Greenpeace tại Nga cho biết : «Có nhiều chục tấn chất phóng xạ plutonium được tích trữ trong các bể chứa trên mặt đất tại Mayak. Vì thế, nếu mưa thiên thạch đổ xuống nơi đó, thì chúng ta đã phải rơi vào một vụ tai nạn, thậm chí là một thảm họa hạt nhân ».
Chính quyền địa phương cũng đã tuyên bố trấn an người dân rằng : khu Mayak đã không bị chạm đến và độ phóng xạ đo được vẫn ở mức ổn định.

No comments:

Post a Comment