Sunday, March 24, 2019

PHAN RÍ CẦN GIÚP ĐỠ
Thưa bà con!
Kể từ khi những cuộc biểu tình phản đối Luật Đặc khu nổ ra 10/6/2018 đến nay, riêng Phan Rí, nhà cầm quyền đã bỏ tù gần 50 thanh niên, trung niên. Một thị trấn nhỏ, hẻo lánh mà gần 50 người đi tù thì sao không điêu đứng.
Cảnh đau thương dưới thời thực dân phong kiến thế kỷ 19 như tái hiện về:
“Xóm làng ta xơ xác héo hon
Nửa đêm thuế thúc trống dồn
Sân đình máu chảy đường thôn lính đầy..”.
Những người dân liên tục nhận giấy triệu tập, và họ biết triệu tập đến lần thứ 3, lăn tay, nghĩa là phải đi tù. Họ và gia đình đau đớn sợ hãi chờ ngày đó đến.
Phan Rí, một vùng quê nghèo xác xơ chủ yếu sống bằng nghề đi biển, cái nghề mà phụ nữ, người già, trẻ em trở thành vô dụng, thì nay lao động chính, nguồn kiếm sống chính của gia đình bị bỏ tù, gần 50 gia đình điêu đứng cùng cực. Không những vậy họ còn bị đe doạ khống chế cấm nhận giúp đỡ.
Được sự động viên, trông cậy của các bác đồng hương Phan Rí sống ở Úc châu, và trái tim thôi thúc, từ vài số điện thoại các bác cung cấp, tôi đã liên lạc, giải thích, thuyết phục mọi người bớt sợ để nhận giúp đỡ, đến nay đã mở rộng được hơn 30 gia đình vượt qua sợ hãi.
Ngày đầu tôi bỏ tiền túi, sau đó nguồn giúp đỡ chủ yếu đến từ sự quyên góp của các bác Đồng hương Phan Rí, một phần từ Quỹ 50k, và một số ít ỏi bạn facebook.
Là người tiếp xúc nhiều với các TNLT, tôi thấy sau những người tù Tây Nguyên, thì nghèo khổ và thiệt thòi nhất là những người tù Phan Rí, họ hầu như không được công luận quan tâm và giúp đỡ, trong khi động cơ khiến họ bị bỏ tù là tốt đẹp, vì yêu nước, không muốn đất nước bị rơi vào tay giặc tàu. Họ đáng được quan tâm như những TNLT khác.
Rất mừng nếu như ngày xưa tôi gọi điện tới Phan Rí thường bị chửi mắng, bị xua đuổi, thì nay nhiều gia đình đã chủ động gọi điện giục tôi: “Tháng này có giúp không? Tuần sau tôi đi thăm nuôi chồng/con”. Họ trông mong vào khoản 2tr₫ ít ỏi đó.
Tuy nhiên cần có thêm thời gian để bà con thoát hẳn khỏi nỗi sợ. Hiện nay bà con vẫn chưa thể đồng ý cho đăng công khai tên tuổi nhận giúp đỡ, trong khi cuộc sống thì quá cơ hàn.
Quỹ 50k đã chia sẻ thường xuyên với nhiều gia đình TNLT, và thấy các gia đình cũng nhận được sự quan tâm chia sẻ nhất định của cộng đồng. Nhưng riêng Phan Rí chỉ trông mong vào nguồn giúp đỡ duy nhất là Quỹ 50k và Hội đồng hương Phan Rí trong khi người tù Phan Rí thì rất đông. Thấy rằng những TNLT Phan Rí đang khó khăn nhất, chịu nhiều thiệt thòi nhất, cần được giúp đỡ nhất, nay tôi xin phép mỗi tháng được hỗ trợ 15 gia đình Phan Rí, mỗi gia đình 2tr₫, tổng cộng 30tr/tháng.
Và để minh bạch khoản chi này khi không thể nêu cụ thể tên người nhận, có một nhóm sẽ đứng ra quản lý Quỹ và chuyển quà tới bà con. Nhóm này bao gồm anh Nguyễn Tường ThụyNgô Duy Quyền, bác Le Hung và bác Hung Cao Nguyen đại diện của hội đồng hương Phan Rí.
*
Nhân đây tôi có lời nhắn nhủ tới chính quyền Phan Rí: Là lãnh đạo, các anh phải có trách nhiệm lo cho đời sống của dân. Người nào có tội (cứ cho là thế đi) thì người đó đã phải chịu sự trừng phạt bằng án tù, nhưng ko ai có quyền, ko pháp luật nào cho phép trừng phạt, triệt đường sống của gia đình họ, người thân của họ. Họ hoàn toàn có quyền nhận giúp đỡ. Các anh đã ko lo được cho dân, người khác lo thì phải hoan nghênh, phải tạo điều kiện cho người ta giúp dân của mình. Ngăn chặn việc giúp đỡ và nhận giúp đỡ, thì vừa trái với đạo lý, vừa vi phạm pháp luật, và các anh sẽ ngày càng mất dân.
Mong mọi người hãy quan tâm chia sẻ và đồng hành với những gia đình Phan Rí đau thương. Và xin tỏ lòng kính trọng nghĩa tình của những người đồng hương Phan Rí đang sống xa quê.
Giúp đỡ riêng Phan Rí xin mọi người chuyển vào tài khoản dưới đây:
Ngô Duy Quyền
Số tk: 190 2699 113 1019
Ngân hàng Techcombank Hà Nội.
Xin cám ơn mọi người! ❤️

1 comment: