Monday, February 4, 2019

CHUYỆN LẠ Ở PHAN RÍ


CHUYỆN LẠ Ở PHAN RÍ 

Ngày cận tết, thông tin từ những gia đình có người tù vì tham gia biểu tình chống luật đặc khu 10/6/2018 ở Phan Rí: Mỗi gia đình được nhà cầm quyền địa phương phát cho 500.000đ ăn tết, riêng 3 gia đình khó khăn nhất được nhận 1.300.000đ.
Đây là chuyện lạ chỉ có ở Phan Rí.
Nhớ hôm tui từ Mĩ về bị chặn lại buộc "làm việc" với an ninh, khi hỏi về quỹ 50K của Nguyễn Thúy Hạnh, một cậu nói: 
- Tại sao chị Thúy Hạnh không giúp bao nhiêu hoàn cảnh nghèo khổ khác ngoài xã hội mà chỉ tập trung cho các gia đình tù nhân kia.
Tui trả lời:
- Những hoàn cảnh cơ khổ khác đã có nhà nước, mặt trận, vô vàn các đoàn thể và các tổ chức từ thiện khác lo rồi. Còn với gia đình TNLT, chưa một tổ chức nào lo cho họ, trong khi lao động chính bị bắt đi tù gây ra bao nhiêu khó khăn về kinh tế và đời sống.
Tui nói thêm: 
- Nếu nhà nước lo cho gia đình TNLT, hoặc cho phép các đoàn thể và các tổ chức xã hội lo cho họ thì không cần đến quỹ 50K nữa.
Quỹ 50K giúp được hầu hết các gia đình tù nhân lương tâm, hỗ trợ tiền thuê luât sư, hỗ trợ tiền ăn học cho các cháu bé, hỗ trợ tiền thăm nuôi tù và hỗ trợ tức thời những trường khẩn cấp như tai nạn, đi bệnh viện... Cũng nhờ những sự chia sẻ của mọi người mà hàng trăm gia đình TNLT không bị rơi vào hoàn cảnh khó khăn, tan tác sau khi thành viên trụ cột trong gia đình bị bỏ tù.
Tuy nhiên quỹ 50K đã vô cùng khó khăn khi tiếp cận những gia đình TNLT ở Phan Rí. Chưa có địa phương nào đe dọa, khủng bố, gây khó dễ mọi bề, làm cho các gia đình TNLT sợ hãi không dám nhận hỗ trợ như ở Phan Rí.
Tui chứng kiến tâm huyết, nỗ lực của Nguyễn Thúy Hạnh khi cố gắng tìm kiếm liên lạc với các gia đình người tù Phan Rí, rồi kiên nhẫn giải thích cho họ bớt sợ, chứng kiến niềm vui của cô ấy khi thuyết phục được một gia đình nhận giúp đỡ, nỗi buồn của cô ấy khi bị từ chối, và hờn tủi khi bị xua đuổi, chửi bới.
Vượt qua bao khó khăn, cuối cùng quỹ 50K cũng tiếp cận và thuyết phục được gần 30 gia đình Phan Rí chịu nhận hỗ trợ. Tuy nhiên các gia đình đó ra điều kiện chỉ dám nhận hỗ trợ mà không công khai tên tuổi.
Nan giải, nguyên tắc hoạt động của quỹ 50K là công khai, thu chi minh bạch để những ân nhân gởi tiền biết sự hỗ trợ của mình đến đúng nơi cần đến, do vậy quỹ phải nêu cụ thể tên các gia đình nhận hỗ trợ. Nay người Phan Rí không cho nêu tên, làm sao giúp đỡ?
Rất may, Thuý Hạnh đã được sự ủng hộ cao của Hội Đồng hương Phan Rí ở Úc Châu và một số người hảo tâm. Ngoài số tiền túi ban đầu của Thúy Hạnh, quỹ Phan Rí đã nhận được sự ủng hộ khá ấn tượng để âm thầm giúp đỡ gần 30 gia đình TNLT ở Phan Rí bằng nhiều phương cách, trong khi vẫn bị đe dọa, khó dễ, thậm chí người nhận còn bị CA Phan Rí chặn bắt vào đồn CA và trắng trợn tịch thu 24tr₫ là khoản tiền giúp đỡ 8 gia đình người tù, rồi khủng bố tinh thần khiến họ khiếp sợ.
Tuy nhiên, mới đây, chuyện lạ đã xảy ra. Không những các gia đình có người nhà đang đi tù được phát 500k, mà những gia đình có người nhà đang trong quá trình điều tra, đang tại ngoại chưa ra toà cũng được cấp 500k. 
Phải chăng nhà cầm quyền nhận ra rằng việc giúp đỡ các gia đình TNLT là việc làm nhân đạo không trái với luật pháp do chính họ đặt ra? Hay là khoản tiền 24tr₫ tịch thu của những người nghèo khó không thể trôi được nên họ phải trả lại với chiêu “của người phúc ta”? Hay là họ chợt giật mình thấy người dân dần quay lưng lại với họ để đến với những sự giúp đỡ chân chính? Rất nhiều câu hỏi đặt ra cho câu chuyện này mà chưa có lời giải đáp thích hợp. 
Nhưng dẫu thế nào thì đây cũng là một CHUYỆN LẠ.




KHÓM HOA TẾT TỪ NHỮNG NGƯỜI ĐỒNG HƯƠNG PHAN RÍ

Trong đời tôi có nhiều lúc túng quẫn, và cũng có những khi rất nhiều tiền. Nhưng dù là lúc nào thì tôi cũng chưa bao giờ dám mua một chậu hoa lan chơi tết, bởi thấy nó lãng phí, trong khi những người xung quanh mình còn nghèo.
Hôm nay tôi nhận được món quà tết, một chậu lan rực rỡ từ một nhóm có cái tên mà nghe thấy là trái tim tôi đã thổn thức: PHAN RÍ, món quà từ Hội Đồng Hương Phan Rí. Bao xúc cảm ùa về, tôi bật khóc.
PHAN RÍ, tôi ko biết cái tên đó cho đến khi những cuộc biểu tình chống Luật Đặc khu nổ ra. Nhưng cái tên đó, (cùng với vùng đất và những người nông dân trồng mía bốn huyện miền núi Phú Yên: Sơn Hoà, Đồng Xuân, Phú Hoà, Tuy An), lại khắc ghi những kỷ niệm sâu sắc nhất trong tâm trí tôi với những nỗ lực tuyệt đối của tôi dành cho nơi này.
PHAN RÍ, bao cung bậc cảm xúc trái ngược đã nằm trong sâu thẳm trái tim tôi. Niềm hi vọng khi có thông tin về một gia đình người tù; niềm vui khi nói chuyện và thuyết phục được họ nhận giúp đỡ; nỗi buồn, hờn tủi khi bị từ chối, bị xua đuổi, bị mắng chửi; nỗi cay đắng khi tiền gửi đi bị CA Phan Rí cướp sạch 24 triệu đồng; và cả nỗi thất vọng, đau đớn khi tình thương, lòng tin và sự nhiệt tình bị kẻ xấu lợi dụng bằng việc mạo danh là thân nhân người tù. Tôi ko đau vì mất nhiều tiền túi, mà đau vì lòng tin bị sụp đổ, tình yêu thương bị xúc phạm, bị tổn thương. Nằm liệt hàng chục tiếng đồng hồ, thổn thức, nhưng khi bình minh lên, tôi đã vùng dậy, niềm thương Phan Rí lại bùng lên.
PHAN RÍ, những người dân lam lũ, lầm lũi, nghèo khổ, hiền lành chất phác, mà quật cường. Và qua những giây phút bất chợt mạnh mẽ ấy, những cuộc bắt bớ, trấn áp, đe doạ, khủng bố khắp các ngõ xóm đã nhấn chìm họ trong nỗi sợ hãi, đến nỗi dẫu đói khổ vì lao động chính trong nhà (Phan Rí chỉ có nghề đi biển) bị bỏ tù nhiều năm, người dân đã xua đuổi người muốn giúp đỡ mình. Họ bị đe doạ sẽ bỏ tù cả nhà nếu nhận sự chia sẻ.
PHAN RÍ. Ấn tượng của tôi về Phan Rí sâu sắc hơn bởi NHỮNG NGƯỜI ĐỒNG HƯƠNG PHAN RÍ. Có thể nói trong đời tôi chưa từng gặp những người nào tha thiết yêu quê và da diết xót xa lo lắng cho những người đồng hương ở quê nhà như những người đồng hương Phan Rí đang định cư ở Úc.. Cũng qua họ mà tôi bắt đầu tìm được manh mối để liên lạc với gia đình những người tù Phan Rí. Có thể nói tình yêu quê, yêu đồng hương của họ là vô bờ. Họ ko mệt mỏi ngợi ca những điều tốt của người Phan Rí và tìm mọi cách biện minh, bào chữa cho những hạn chế của đồng hương họ, (như việc biểu tình bạo động). Họ xúm lại chắt chiu, gom góp gửi về chia sẻ với gia đình những người phải đi tù. Những khi tôi buồn, nản, họ hết sức an ủi, động viên khích lệ tôi. Trân trọng biết mấy tình cảm của những người Đồng Hương Phan Rí!
Tôi tự thấy mình chưa xứng đáng với những người Phan Rí, nhưng tôi vẫn xin nhận chậu hoa lan, bởi tôi cảm nhận ẩn chứa trong những bông hoa tươi thắm kia là sự khích lệ, là tình yêu thương, là lời nhắn nhủ...
Ngoài kia vang vang tiếng nhạc và câu hát: “Xuân xuân ơi, Xuân đã về...”. Bao giờ mùa xuân của Tự do, Hạnh phúc thực sự mới về với Việt Nam để dân Việt thoát khỏi lầm than, để những TNLT trong đó có những người tù Phan Rí được trở về với gia đình? 
Chắc sẽ gần thôi.
Xin cảm ơn đời đã cho tôi những cơ hội để được cống hiến. 
Và tôi tự hứa sẽ nỗ lực hết mình, không bao giờ hối tiếc. ❤️
P/S
Tôi tag stt này cho Huynh Ngoc Chenh, vì là người đã chứng kiến những nỗ lực, những giây phút vui buồn, hờn tủi của tôi về người Phan Rí.

No comments:

Post a Comment